Sự cố thang máy, chuyên gia phân tích gì ?
Ngày đăng: 10/06/2016 - Lượt xem: 1826
Khi thang máy xảy ra sự cố gì, cơ quan chính quyền sẽ vào cuộc đánh giá nguyên nhân và truy cứu trách nhiệm khi thiệt hại lớn đến với người sử dụng. Đó không chỉ đơn giản là chúng ta suy luận mà còn là được các chuyên gia phân tích khá sâu sắc.

Nguyên nhân xảy ra sự cố thang máy có rất nhiều, như bi đứt cáp, đứt phích, đứt phanh hoặc hệ thống điện bị hỏng. Nếu xét về lý thuyết, tình huống thang máy bị rơi là trường hợp rất hiếm xảy ra. Hệ thống thang máy gồm nhiều thiết bị liên kết và hạn chế tốc độ cabin lúc vận hành. Nếu thang máy chạy quá vận tốc quy định cho phép thì bộ khống chế chống rơi sẽ giữ thang dừng lại trên dây. Hoặc nếu không thì thang máy sẽ rơi đến chừng 1m đến 2m sau đó sẽ dừng lại trên dây cáp. Những điều chúng ta xét về sự cố thang máy không chỉ đơn thuần là giải thích chi tiết về nguyên lý hoạt động giữa các bộ phận thang máy với nhau, mà còn được các chuyên gia nhận định và lý giải trong trường hợp thang máy bị rơi.

su co trong thang may la dieu khong the tranh khoi
Sự cố trong thang máy là điều ko thể tránh khỏi

3 nguyên nhân thường dẫn tới sự cố thang máy rơi

Khi thang máy xảy ra sự cố, đặc biệt là thang máy rơi tự do. Các chuyên gia của những công ty thang máy sẽ bắt đầu tìm hiểu và phân tích nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng thế này. Những lời giải thích dưới đây sẽ giúp cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, cũng như người sử dụng hiểu rõ nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng thang máy bị rơi là: do nhân viên cắt xén bo mạch giám sát an toàn, thang máy bị gãy chốt cửa tầng và đặc biệt là do bạn không sử dụng dịch vụ bảo trì, sửa chữa thang máy của những đơn vị thang máy uy tín trên thị trường.

Nguyên nhân đầu tiên, thang máy bị cắt xén bo mạch giám sát an toàn

Chúng ta biết hệ thống thang máy được vận hành bằng các hệ thống mạch phức tạp và được xử lý theo cách khoa học nên đạt độ an toàn rất cao, làm yên tâm cho người sử dụng. Tuy nhiên, các bạn không thể biết rằng: trong quá trình lắp đặt, các nhà thầu có thể cắt xén một số mạch giám sát an toàn của hệ thống là do muốn tiết kiệm chi phí hơn, dẫn tới việc gây xuất hiện nguy cơ làm xảy ra các tai nạn như chúng ta biết.

Nơi nào cắt xén được bo mạch? lỗi cơ bản nhất có thể gặp chủ yếu do "cắt xén" mạch giám sát an toàn ở cửa tầng và cabin – buồng thang máy, khiến cửa cabin chưa đóng lại nhưng thang máy đã chạy khi nhận lệnh gọi tầng của người sử dụng, hoặc trạng thái cửa tầng vẫn mở khi cabin chưa đến. Nguyên nhân này làm xảy ra các tình huống vô cùng nguy hiểm tính mạng của hành khách như bị kẹt giữa cửa đóng cabin hoặc rơi xuống hố thang máy giá máy khoan địa chất, máy khoan đập đáy . Một trường hợp khác là do nhân viên bảo trì đang làm việc mà quên đóng của tầng khiến người sử dụng vô tình hụt chân rơi tự do xuống hố thang. Theo phân tích khác của một số kỹ sư, nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này là lỗi của bảng điều khiển thang máy, hoặc có tác động nào đó cực mạnh khiến cửa tầng mở.

Nguyên nhân thứ hai là do gãy chốt cửa tầng thang máy

Nếu thang máy được kiểm tra định kì thì việc cửa tầng thang máy vẫn mở khi không có cabin thang máy là điều rất khó xảy ra. Thực chất, giữa cửa tầng và cửa cabin thang máy luôn có một cái chốt, khi cabin đến từng tầng, cửa cabin tự mở rồi chốt kéo cửa tầng mở ra. Bạn sẽ có thấy trường hợp cửa tầng mở mà không có cửa cabin mở thì do có thể bị gãy chốt Lúc đó, cabin chưa xuống đến tầng đó, hoặc đã chạy qua nhưng cửa tầng vẫn mở.

Đôi lúc, cũng có trường hợp nhân viên bảo trì thang máy đang bảo trì, quên đóng cửa tầng rồi bỏ đi đâu đấy và khiến người dân hụt chân khi bước vào thang máy.

Có thể xét rằng: nguyên nhân lớn nhất là do bộ phận chống rơi không hoạt động trong hệ thống cầu thang.

Chính vì vậy, bạn cần nhờ nhân viên kiểm định đánh giá trực tiếp trên thang máy tùy thuộc vào tình trạng thực tế của thiết bị. Theo quy định của nhà nước, bạn cần kiểm định thang máy mới lắp đặt tối đa là 9 năm/lần. Còn đối với những thang máy   sử dụng lâu – có thể trên 20 năm thì hạn kiểm định của thang máy này là 1 năm/lần.

Tóm lại, chúng ta dễ dàng xem xét thấy hàng loại các cố thang máy đều do quá trình bảo trì đã bỏ qua một số lỗi kỹ thuật hoặc không kịp thời sửa chữa các thiết bị, bộ phận đã bị hư hỏng. Bạn cần tìm các công ty thang máy uy tín chất lượng, có thương hiệu lâu năm trên thị trường hay công ty được khách hàng khen ngợi nhiều nhất về chất lượng, dịch vụ liên quan tới thang máy. Có như vậy, hệ thống thang máy của bạn mới vận hành an toàn. Nếu có sự cố xảy rat hang máy thì trách nhiệm thường thuộc về đơn vị quản lý các tòa nhà và công ty bảo trì thang máy. Hãy bảo trì thang máy, đặc biệt   là thang máy gia đình để đảm bảo an toàn cho gia đình và người thân.

Tin liên quan
THẾ NÀO LÀ MỘT THANG MÁY TỐT ??? (Lượt xem: 1956)
Cách xoay xở khi bị kẹt thang máy ??? (Lượt xem: 3049)
Lời khuyên dành cho người mua thang máy (Lượt xem: 4924)
Trách nhiệm sự cố thang máy thuộc về ai (Lượt xem: 2459)
Thiết bị không thể thiếu trong thang máy cuốn (Lượt xem: 2490)
Thang Máy Thủy Lực
Mã số : Hydraulic Lift
Thang máy biệt thự
Mã số : Home Lift
Thang quan sát G002
Mã số : BLT-VS G002
Thang quan sát G003
Mã số : BLT-VS G003
Thang cuốn
Mã số : Escalator
Thang băng chuyền
Mã số : Conveyor
Thang máy tải khách CHOI II
Mã số : CHOI II
Đối tác - Khách hàng





  • HANDICO - Vững bước cùng thời đại

cartier bracelet replica replica louis vuitton wallet louis vuitton replica fake louis vuitton replica louis vuitton sunglasses fake louis vuitton bags replica louis vuitton backpack replica louis vuitton wallet replica louis vuitton shoes fake louis vuitton fake louis vuitton bags fake louis vuitton backpack fake louis vuitton shoes fake louis vuitton wallet fake louis vuitton sunglasses louis vuitton replica replica louis vuitton louis vuitton knockoff louis vuitton replica bags louis vuitton replica handbags replica lv fake louis vuitton replica louis vuitton wallet replica louis vuitton backpack