Trách nhiệm sự cố thang máy thuộc về ai
Ngày đăng: 10/06/2016 - Lượt xem: 2458
Sự cố thang máy nếu suy xét tận cùng đều xuất phát từ yếu tố con người. Tuy nhiên, thang máy xảy ra sự cố, trách nhiệm chính thật sự thuộc về ai?

53.jpg

Thang máy được xem là phương tiện di chuyển công cộng của hầu hết tất cả người dân. Đối với thang máy trong tòa văn phòng, khu thương mại. thì thang máy thuộc quyền sở hữu tài sản của chủ công trình đó, thế nhưng người dân có thể sử dụng các cầu thang khi có nhu cầu di chuyển qua lại giữa các tầng của các công trình đó. Sử dụng thang máy thì ai sử dụng cũng được nhưng khi sự cố thang máy xảy ra thì trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 1, đơn vị tiến hành kiểm tra chất lượng thang máy:

Chúng ta biết rằng bất kì công trình nào có tính ổn định cao thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

- Đối với cấu trúc ngôi nhà thì phụ thuộc: chằng hạn ngôi nhà bạn đang ở cũng vậy, ngôi nhà bền vững là được làm từ những vật liệu tốt tạo nên (kiến trúc cổ thì đó là gỗ, gạch, đá; kiến trúc hiện đại đó là bê tông, thép. Bên cạnh vật liệu kết cấu, thì sự bền vững của những vật liệu tạo nên hình hài kiến trúc cũng rất quan trọng để tạo nên sự bền vững chung của cả công trình. Dĩ nhiên có nhiều trường hợp, nhiều công trình vật liệu đóng cả hai vai trò: vừa là vật liệu kết cấu chịu lực, vừa là vật liệu kiến trúc để tạo nên hình thức, giá trị thẩm mỹ của công trình.

- Đối với trang thiết bị điện tử trong nhà phụ thuộc: hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị trong công trình cũng là một phần quan trọng và đòi hỏi tính bền vững. Đó là những hệ thống phổ biến như hệ thống điện, chiếu sáng; hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống cấp – thoát nước, hay ở mức độ cao hơn ở những kiến trúc hiện đại như hệ thống điều hoà nhiệt độ, hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy – chữa cháy, hệ thống giám sát, hệ thống điều khiển thông minh… Công trình bền vững có nghĩa là những hệ thống này cũng phải bền vững, được thiết kế và lắp đặt khoa học, hoạt động ổn định, an toàn; thuận tiện và dễ dàng bảo trì, sửa chữa, nâng cấp thay thế hay xử lý nếu xảy ra sự cố.

Nói một cách khác, các loại thiết bị điện tử nói chung và thang máy gia đình, thang máy tải khách… được lắp đặt trong ngôi nhà nói riêng, thì việc nguồn gốc sản xuất của chúng rất quan trọng. Nếu bạn tin vào đơn vị sản xuất những thiết bị đó như thế nào về thời gian sử dụng và khả năng an toàn thì cũng yên tầm một phần. Quan trọng nhất là bạn phải tiến hành lắp đặt đúng theo lộ trình mẫu đối với thang máy, từ việc thiết kế hố thang máy cho tới việc lắp đặt xong mọi khung sường buồng thang máy và đến giai đoạn kết nối các đường dây điện trong hệ thống thang máy vận hành.

Mỗi ngày, phương tiện thang máy phải vận hành rất nhiều để đáp ứng nhu cầu con người, nói dễ hiểu là nó phải vận chuyển số lượng lớn người sử dụng rất nhiều nhưng không vượt quá tải trọng của từng loại thang máy lắp đặt. Vì vậy, thang máy gặp sự cố là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tại mỗi nước, việc kiểm định thang máy sẽ được thực hiện bởi cơ quan chính quyền đảm nhiệm nên sẽ có thể có những yêu cầu khác nhau nhưng mục đích chính vẫn là đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng là trên hết. Ví dụ:

- Ở nước ngoài, cơ quan kiểm định sẽ dán tem kiểm định lên trên cầu thang. Nếu bước vào buồng thang, người sử dụng có thể biết chiếc thang máy có được kiểm định định kỳ hay không? Đơn vị nào kiểm định? Thời gian kiểm định khi nào? Đặc biệt nó còn trong thời hạn đăng kiểm không?

- Ở Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng có quy định các cơ quan đăng kiểm phải dán tem kiểm định lên thiết bị được kiểm định ở vị trí dễ nhìn thấy.

Thứ 2, trách nhiệm sự cố thang máy còn do người sử dụng thang máy không dùng đúng cách. 

Nếu thiết bị được nhập khẩu thì phải có chứng chỉ xuất xứ (CO) và chứng chỉ chất lượng (CQ), để đảm bảo rằng nhà sản xuất đã sản xuất theo đúng yêu cầu của đơn hàng, đúng chỉ dẫn kỹ thuật, đúng tiêu chuẩn. Chủ đầu tư khi mua thang máy, nếu không thật sự tin tưởng sẽ phải thuê một đơn vị chuyên tư vấn độc lập kiểm định trước khi nhập hàng về Việt Nam (đối với thang máy nhập khẩu).

Một điều khá đáng tiếc hiện nay, việc kiểm tra chất lượng hàng hóa ở các cảng hiện nay thực chất là kiểm tra mang tính thông quan, chứ không phải là kiểm tra chất lượng. ( kiểm tra thông quan là kiểm tra hàng hóa có số lượng bao nhiêu chiếc, có nguyên đai nguyên kiện không, chất lượng mới hay cũ, điều này không nói lên chất lượng của sản phẩm có được đảm bảo hay không). Chính vì vậy, để đảm bảo tính chất lượng, nhu cầu con người cần có tổ chức chuyên môn đứng ra kiểm tra hàng hóa. Hiện nay, công việc này thì đang được giao cho các trung tâm kiểm định an toàn chất lượng,  từ khâu thiết bị đến khâu lắp đặt và sau khi lắp đặt xong sẽ tiến hành kiểm định an toàn thang máy theo quy trình do cục an toàn lao động ban hành. Cuối cùng, cầu thang máy mới được quyết định là có độ an toàn đảm bảo.

Như vậy, Quý khách cần lưu ý sau khi thấy thang máy được lắp đặt xong, bên cạnh việc yêu cầu phía đơn vị lắp đặt thang máy cung cấp các giấy chứng nhận về kiểm tra chất lượng, bạn cần phải yêu cầu họ bàn giao các nội quy sử dụng thang máy và  cách sử dụng một cách chi tiết để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 
Tin liên quan
THẾ NÀO LÀ MỘT THANG MÁY TỐT ??? (Lượt xem: 1956)
Cách xoay xở khi bị kẹt thang máy ??? (Lượt xem: 3049)
Lời khuyên dành cho người mua thang máy (Lượt xem: 4924)
Thiết bị không thể thiếu trong thang máy cuốn (Lượt xem: 2489)
Đau đầu tiếng ồn phát ra từ thang máy (Lượt xem: 2199)
Thang Máy Thủy Lực
Mã số : Hydraulic Lift
Thang máy biệt thự
Mã số : Home Lift
Thang quan sát G002
Mã số : BLT-VS G002
Thang quan sát G003
Mã số : BLT-VS G003
Thang cuốn
Mã số : Escalator
Thang băng chuyền
Mã số : Conveyor
Thang máy tải khách CHOI II
Mã số : CHOI II
Đối tác - Khách hàng





  • HANDICO - Vững bước cùng thời đại

cartier bracelet replica replica louis vuitton wallet louis vuitton replica fake louis vuitton replica louis vuitton sunglasses fake louis vuitton bags replica louis vuitton backpack replica louis vuitton wallet replica louis vuitton shoes fake louis vuitton fake louis vuitton bags fake louis vuitton backpack fake louis vuitton shoes fake louis vuitton wallet fake louis vuitton sunglasses louis vuitton replica replica louis vuitton louis vuitton knockoff louis vuitton replica bags louis vuitton replica handbags replica lv fake louis vuitton replica louis vuitton wallet replica louis vuitton backpack